วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

 

                                                                  

                                                                 บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เวลา 08:30 - 12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

    การจัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก สิ่งที่ควรคำนึงถึง คือ

1.เรื่องที่เด็กสนใจ

2.สิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก

3.สิ่งที่มีผลกระทบกับตัวเด็ก

    ความหมายของพํฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่แสดงออกแต่ละช่วงวัย

    ลักษณะของพัฒนาการ คือ เป็นการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละขั้นมีความสำคัญเพราะจะเชื่อมโยงไปขั้นต่อไป

เพียเจย์

     อายุ 0-2 ปี รับรู้และเคลื่อนไหว เป็นขั้นที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายสสัมผัส จมูกดมกลิ่น(คือการทำงานของสมอง)

     อายุ 2-4 ปี การพูดเป็นคำๆ ภาษา มีเหตุผลบ้าง

     อายุ 4-7 ปี พูดเป็นประโยค มีเหตผลมากขึ้น 

 เนื้อหา ต้องเลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการ


นิยามของการเล่น ให้เด็กได้ลงมือกระทำกับวัตถุโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อเลือกและตัดสินใจอย่างมีคามสุข

การเล่น เป็น วิธีการทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้


คำศัพย์ภาษาอังกฤษ

    1.reasonable มีเหตผล

   2.appropriate เหมาะสม

   3.decide ตัดสินใจ

   4.select เลือก

   5.method วิธีการฺบายละเอียดเข้าใจง่าย

การประเมิน

ประเมินอาจารย์ อาจารย์พุดชัดเจน สอนละเอียดเข้าใจง่ายเปิดโอกาศให้ถาม

ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังสนทนาโต้ตอบ

ประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง และถามตอบกับอาจารย์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 สรุปบทความ บทความเรื่อง : ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทักษะการสังเกต การสังเกต (Observation) หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่าง...