บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ให้ทำงานกลุ่ม จับกลุ่ม 5 คน ทำงานในหัวข้อเรื่อง การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้นักศึกษาอะธิบายพร้อมเหตุผลเมื่อ นึกถึงเด็กปฐมวัย นึกถึงการจัดประสบการณ์ นึกถึงวิทยาศาสตร์ นึกถึงอะไรใน 3 หัวข้อนี้
1. นึกถึงเด็กปฐมวัย
1.1 นึกถึง การอบรบเลี้ยงดู เพราะว่าสิ่งเเวดล้อมรอบตัวเด็กเเต่ละคนมีความเเตกต่างกัน
1.2 นึกถึง พัฒนาการ เพราะเด็กมีการเปลี่ยนเเปลงพัฒนาการทั้ง 4 อย่างเป็นลำดับขั้น
1.3 นึกถึงการเล่น เพราะ เด็กเล่นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
2. นึกถึงการจัดประสบการณ์
2.1 นึกถึง การจัดกิจกรรม เพราะเด้กได้ลงมือปฏิบัติเเละลงมือด้วยตนเอง
2.2 นึกถึง สื่อ เนื่องจากสื่อเป็นตัวกลางในการให้เกิดการเรียนรู้กับเด็ก
2.3 นึกถึง ทักษะทั้ง 4 ด้านของเด็ก เพราะป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาบุคคลทุกช่วงวัย
3. นึกถึงวิทยาศาสตร์
3.1 นึกถึง การทดลอง จะทำให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้เกิดการอยากทำอยากทดลอง
3.2 นึกถึง การสังเกต เด็กจะได้ใช้การสัมผัสทั้ง 5 ด้วยการสังเกต ตาดู มองเห็น ปากชิมรส จมูกดมกลิ่น หูได้ฟังเเละได้
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่จัดประสบการณ์โดยให้เด็กเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริงและผู้ปกครองสามารถนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็กได้ วิทยาศาสตร์จะเน้นให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการที่เรียกว่า กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ส่งเสริมให้เด็กเป็นคนช่างสำรวจ สืบเสาะ ค้นหา คิดวิเคราะห์ ในสิ่งต่าง ๆ ที่สนใจ ฝึกให้เด็กสามารถอธิบายและหาข้อสรุปในการทดลองต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเด็กเอง เพื่อสร้างความเข้าใจในวิทยาศาสตร์ให้เด็กมากขึ้น
คำศัพท์
1. Change การเปลี่ยนเเปลง
2. Practice ปฏิบัติ
3. Observe สังเกต
4. Study เรียนรู้
5. Learning process กระบวนการเรียนรู้
ประเมิน
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมอย่างละเอียด c]t.shนักศึกษาทำงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษารู้จักการวางเเผน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนตั้งใจทำงานกลุ่มช่วยเหลือกัน
ประเมินตนเอง - ตั้งใจทำงานอย่างดี และช่วยเหลือเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น