วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563



 บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เวลา 08:30 - 12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

      อาจารย์ให้ทำงานกลุ่ม จับกลุ่ม 5 คน ทำงานในหัวข้อเรื่อง การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  ให้นักศึกษาอะธิบายพร้อมเหตุผลเมื่อ  นึกถึงเด็กปฐมวัย นึกถึงการจัดประสบการณ์ นึกถึงวิทยาศาสตร์  นึกถึงอะไรใน 3 หัวข้อนี้  

1. นึกถึงเด็กปฐมวัย 
1.1 นึกถึง การอบรบเลี้ยงดู เพราะว่าสิ่งเเวดล้อมรอบตัวเด็กเเต่ละคนมีความเเตกต่างกัน
1.2 นึกถึง พัฒนาการ  เพราะเด็กมีการเปลี่ยนเเปลงพัฒนาการทั้ง 4 อย่างเป็นลำดับขั้น  
1.3 นึกถึงการเล่น เพราะ เด็กเล่นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้

2. นึกถึงการจัดประสบการณ์
2.1  นึกถึง การจัดกิจกรรม เพราะเด้กได้ลงมือปฏิบัติเเละลงมือด้วยตนเอง
2.2 นึกถึง  สื่อ เนื่องจากสื่อเป็นตัวกลางในการให้เกิดการเรียนรู้กับเด็ก 
2.3 นึกถึง ทักษะทั้ง 4 ด้านของเด็ก เพราะป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาบุคคลทุกช่วงวัย

3. นึกถึงวิทยาศาสตร์
3.1 นึกถึง การทดลอง จะทำให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้เกิดการอยากทำอยากทดลอง
3.2 นึกถึง การสังเกต เด็กจะได้ใช้การสัมผัสทั้ง 5 ด้วยการสังเกต ตาดู มองเห็น ปากชิมรส จมูกดมกลิ่น หูได้ฟังเเละได้

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

        กิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่จัดประสบการณ์โดยให้เด็กเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริงและผู้ปกครองสามารถนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็กได้ วิทยาศาสตร์จะเน้นให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการที่เรียกว่า กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ส่งเสริมให้เด็กเป็นคนช่างสำรวจ สืบเสาะ ค้นหา คิดวิเคราะห์ ในสิ่งต่าง ๆ ที่สนใจ ฝึกให้เด็กสามารถอธิบายและหาข้อสรุปในการทดลองต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเด็กเอง เพื่อสร้างความเข้าใจในวิทยาศาสตร์ให้เด็กมากขึ้น


คำศัพท์
1. Change   การเปลี่ยนเเปลง
2. Practice  ปฏิบัติ
3. Observe  สังเกต
4. Study      เรียนรู้
5. Learning process กระบวนการเรียนรู้

ประเมิน
ประเมินอาจารย์ -  อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมอย่างละเอียด c]t.shนักศึกษาทำงานกลุ่มเพื่อให้นักศึกษารู้จักการวางเเผน
ประเมินเพื่อน  - เพื่อนตั้งใจทำงานกลุ่มช่วยเหลือกัน 
ประเมินตนเอง - ตั้งใจทำงานอย่างดี    และช่วยเหลือเพื่อน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 สรุปบทความ บทความเรื่อง : ทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทักษะการสังเกต การสังเกต (Observation) หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่าง...