บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การจัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก สิ่งที่ควรคำนึงถึง คือ
1.เรื่องที่เด็กสนใจ
2.สิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก
3.สิ่งที่มีผลกระทบกับตัวเด็ก
ความหมายของพํฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่แสดงออกแต่ละช่วงวัย
ลักษณะของพัฒนาการ คือ เป็นการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง แต่ละขั้นมีความสำคัญเพราะจะเชื่อมโยงไปขั้นต่อไป
เพียเจย์
อายุ 0-2 ปี รับรู้และเคลื่อนไหว เป็นขั้นที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายสสัมผัส จมูกดมกลิ่น(คือการทำงานของสมอง)
อายุ 2-4 ปี การพูดเป็นคำๆ ภาษา มีเหตุผลบ้าง
อายุ 4-7 ปี พูดเป็นประโยค มีเหตผลมากขึ้น
เนื้อหา ต้องเลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการ
นิยามของการเล่น ให้เด็กได้ลงมือกระทำกับวัตถุโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อเลือกและตัดสินใจอย่างมีคามสุข
การเล่น เป็น วิธีการทำให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้
คำศัพย์ภาษาอังกฤษ
1.reasonable มีเหตผล
2.appropriate เหมาะสม
3.decide ตัดสินใจ
4.select เลือก
5.method วิธีการฺบายละเอียดเข้าใจง่าย
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์พุดชัดเจน สอนละเอียดเข้าใจง่ายเปิดโอกาศให้ถาม
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังสนทนาโต้ตอบ
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟัง และถามตอบกับอาจารย์